Cung giảm, cầu tăng - cơ hội lớn cho cây cao su
Cung giảm, cầu tăng - cơ hội lớn cho cây cao su
(VEN) - Năm 2010, nhu cầu nguyên liệu cao su tăng mạnh, đẩy giá cao su liên tục tăng và đạt đỉnh 4.100 USD/tấn (vào tháng 4/2010 ) - mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Hiện nhu cầu và giá cao su thế giới vẫn ngày một cao đang tạo thuận lợi cho ngành cao su nói chung và DN cao su Việt Nam nói riêng trong việc tăng lợi nhuận và vị thế trên thị trường xuất khẩu thế giới.

Cung giảm - Cầu tăng - Giá lập kỷ lục
Việt Nam đang đứng thứ 5 thế giới về diện tích trồng cao su và thứ 4 thế giới về sản lượng xuất khẩu cao su tự nhiên. Cao su của Việt Nam được xuất khẩu ra 39 nước trên thế giới, riêng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 60%. Năm 2010 này được xem là năm ngành cao su trong nước lập nhiều kỷ lục với giá bán cao su liên tục tăng, mức giá tháng 4/2010 đạt đỉnh cao nhất trong vòng 10 năm qua là 4.100 USD/tấn, sau đó duy trì ở mức cao 3.700 USD/tấn và trong tháng 10/2010 giá cao su đang tăng trở lại sát mức đỉnh cũ, đạt 4.050 USD/tấn.
Nhờ thuận lợi về giá, kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam tăng mạnh, tính đến hết tháng 10/2010, Việt Nam xuất khẩu khoảng 590.000 tấn mủ cao su, thu về 1,67 tỉ USD. Dự kiến những tháng còn lại của năm, DN sẽ xuất khẩu thêm khoảng 150.000 tấn, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm lên khoảng 2,1 tỉ USD mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhận xét về những diễn biến thuận lợi này, ông Trần Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho biết do nguồn cung cao su giảm, cộng thêm tác động của sự phục hồi kinh tế khiến nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên tăng mạnh. Năm 2010, lượng cao su thiên nhiên tiêu thụ trên thế giới dự kiến sẽ là 10,43 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2009. Hiện nay, châu Á chiếm 94% sản lượng cao su thiên nhiên thế giới, dẫn đầu là Thái Lan, Indonesia, tiếp theo là Malaysia, Ấn Độ, Việt Nam và Trung Quốc.
Mặc dù nhu cầu về cao su rất lớn nhưng nguồn cung cho thị trường lại giảm đã đẩy giá lên cao. Cụ thể ông Thuận cho biết có nhiều yếu tố tác động cùng lúc đã đẩy giá cao su thiên nhiên tăng như thiên tai lũ lụt tại Thái Lan, mưa nhiều tại Malaysia trong suốt tháng 10 và gần đây là núi lửa phun trào tại Indonesia làm cản trở việc khai thác mủ và chuyên chở cao su. Trong khi đó nền kinh tế hồi phục khiến sản lượng ôtô và lốp xe tăng trưởng cao không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều thị trường lớn khác như Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản... Bên cạnh yếu tố cơ bản về cung - cầu, tác động của nhiều nhà đầu cơ tham gia thị trường cao su cũng góp phần đẩy giá tăng với tốc độ nhanh.…
Cơ hội cho ngành cao su
Thời gian qua, các DN sản xuất cao su Việt Nam đã thực hiện kế hoạch mở rộng diện tích bởi cây cao su được xem là cây đa mục tiêu: cây trồng chương trình tái tạo rừng, xóa đói giảm nghèo, hiện đại hóa vùng nông thôn. Ngoài các vùng chuyên canh ở phía Nam, cây cao su đang được mở rộng diện tích trồng tại các vùng như duyên hải miền Trung và Tây Bắc. Mục tiêu của ngành cao su Việt Nam đến năm 2015 là nâng diện tích trồng lên 800.000 ha và đạt sản lượng 1,2 triệu tấn vào năm 2020… Tất cả những yếu tố này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho ngành cao su Việt Nam trong tương lai.
Theo ông Trần Ngọc Thuận, diện tích trồng cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam là 270.000 ha, chiếm hơn 40% diện tích trồng cao su cả nước, sản lượng xuất khẩu chiếm 85%. Tập đoàn đang triển khai phương án trồng cao su đa mục tiêu (vừa khai thác mủ, vừa khai thác gỗ), đồng thời mở rộng diện tích trồng cao su ở những vùng đất mới như Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và vùng biên giới Tây Nguyên. Ngoài ra, tiến hành tìm những giống cây trồng phù hợp với từng vùng và khai thác theo hình thức như liên doanh hoặc cổ phần với người dân để phát triển cây trồng này. Một xu hướng nữa đang được hướng đến là mở rộng diện tích trồng ra những khu công nghiệp (Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa), đồng thời hướng đầu tư ra nước ngoài. Những nước nằm trong chiến lược này gồm Lào, Campuchia, Myanmar và Nam Phi, vốn có chất lượng cũng như sản lượng mủ khai thác khá cao, khoảng 2 tấn/ha/năm.
Bên cạnh việc khai thác và xuất khẩu mủ tự nhiên, ngành cao su  tập trung phát triển các ngành chế biến như sản xuất một số loại săm lốp và các sản phẩm cao su khác. Ông Nguyễn Văn Trí - Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Cao su Miền Nam cho biết thời gian tới, thị trường sản xuất lốp xe cao su Việt Nam sẽ phát triển vì các thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật đang giảm sản lượng do giá cao su tăng, đây là cơ hội để các DN mở rộng phát triển sản xuất sản phẩm xuất khẩu./.


Newer news items:
Older news items:

 

Hỗ trợ trực tuyến

Ms Minh Nguyệt
Mr Từ
Tell: 0907125478 - 0902467900
Hổ Trợ Trực tuyến 1
Hổ Trợ Trực tuyến 2

Tiện ích

gia-vang
kqsx
thoitiet
tin-nong-san

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay28
mod_vvisit_counterHôm qua25
mod_vvisit_counterTuần này109
mod_vvisit_counterTháng này420
mod_vvisit_counterTổng216841
You are here  : Home Tin tức sự kiện Cung giảm, cầu tăng - cơ hội lớn cho cây cao su